Hai cuốn sách lột tả về sự thay đổi ‘bộ mặt’ hàng hóa Trung Quốc

03/07/2017 - 21:54 PM
“Chấm dứt thời đại Trung Quốc giá rẻ” và “Chấm dứt thời đại Trung Quốc hàng nhái” là bộ sách mà Shaun Rein cung cấp một cái nhìn mới của thương mại Trung Quốc, khi đất nước này đang dần từ bỏ hình ảnh “Made in China” thấp kém của mình.

“Chấm dứt thời đại Trung Quốc giá rẻ” là cẩm nang dành cho những công ty, nhãn hàng nước ngoài muốn trụ vững ở thị trường Trung Quốc. Những cái mác “Made in China” vốn phổ biến trên thế giới rồi sẽ được thay thế bởi chính những thương hiệu Trung Quốc đang nổi lên, vì đất nước này đang có những bước tiến lớn về khoa học công nghệ, được hỗ trợ từ các chính sách đúng đắn của chính phủ và họ sẽ có được sự chuyển mình mạnh mẽ khiến cả thế giới chịu ảnh hưởng và phải công nhận họ trong tương lai.

Đây là cuốn sách không chỉ dành cho những người đang làm về kinh doanh, mà còn dành cho các cá nhân muốn tìm hiểu kinh tế hoặc đã bỏ lỡ “cuộc tiến hóa về kinh doanh của Trung Quốc” trong vài thập niên qua.

Trong khi đó cuốn “Chấm dứt thời đại Trung Quốc hàng nhái” chỉ ra những thay đổi đang diễn ra trong nền kinh tế Trung Quốc hơn ba mươi năm trở lại đây và dự báo những đại xu thế trong thập kỷ tới, nhằm cung cấp một khung làm việc cho giới doanh chủ, các nhà đầu tư và bất cứ ai đang quan tâm đến thị trường Trung Quốc.

Trong đó, có hai thay đổi căn cốt cần phải nắm được là: Thứ nhất, các công ty Trung Quốc không còn là các mô hình kinh doanh bắt chước của Mỹ và châu Âu nữa mà bắt đầu tập trung vào sự đổi mới sáng tạo, đẩy các công ty đa quốc gia vào sự cạnh tranh ngày càng lớn ở Trung Quốc, vì giờ đây không chỉ cạnh tranh về chất lượng hàng hóa và giá rẻ mà còn cạnh tranh về giá trị và sáng tạo.

Thứ hai, người tiêu dùng Trung Quốc không còn bắt chước những xu hướng từ Mỹ và châu Âu, thậm chí còn tìm cách phân biệt mình với nhóm người tiêu dùng ngang hàng ở trong nước. Vì vậy, các thương hiệu cần phân khúc rõ thị trường mục tiêu, và phải nắm bắt được những hy vọng, mơ ước cũng như nguyện vọng của người tiêu dùng để đáp ứng tốt hơn.

USA Today có đoạn bình về tập sách như sau:“Rein kết hợp văn phong trang nhã và sự nghiên cứu có phương pháp. Những năm làm việc ở Trung Quốc đã cho ông có cơ hội được gặp gỡ những tay chơi quan trọng. Xuyên suốt mạch chuyện là những buổi phỏng vấn sâu sắc với các tỉ phú, các nhà điều hành kinh doanh, quan chức chính phủ vànhững công nhân xa xứ.” 

Với sự liên hệ giữa doanh nghiệp mới lên và người tiêu dùng hiểu biết, sẽ thay đổi dần bộ mặt hàng hóa của đất nước vốn xưa nay được coi là trung tâm của hàng rẻ, hàng nhái. Đây cũng là sự chỉ đường của tác giả đối với những quốc gia, những nhà kinh doanh ngoài Trung Quốc muốn vượt lên khi đối đầu cơn sóng lớn này.

Shaun Rein là người sáng lập và giám đốc điều hành của China Market Research Group (CMR), một công ty nghiên cứu thị trường từng giúp nhiều công ty hết sức đa dạng như Apple, Kentucky Fried Chicken (Gà rán KFC), Richemont, LG Electronics, DuPont. Shaun Rien từng làm việc nhiều năm ở Trung Quốc, tiếp xúc với nhiều nhân vật quan trọng trong giới kinh doanh và các quan chức chính phủ.

Sách do Nhã Nam liên kết cùng Nhà xuất bản Tri Thức ấn hành.

Hữu Nam

Viết phản hồi
(*)
(*)
Nội dung
CÁC TIN KHÁC