Từng một thời bị Trung Quốc copy trắng trợn, giờ đây các công ty Mỹ lại phải đi copy từ Trung Quốc

06/07/2017 - 14:52 PM
Bài báo trên Bloomberg nhận định dường như kỷ nguyên sao chép của công nghệ Trung Quốc đã kết thúc, và ván cờ đang lật ngược lại về phía Mỹ.

Thật khó cho người Mỹ thay đổi hình ảnh trong tâm trí của họ về các loại hàng hóa Trung Quốc chỉ được bày bán ở góc phố. Còn với các công ty công nghệ Trung Quốc, chỉ là những người sao chép lại eBay, Google, Apple và các công ty công nghệ khác của nước ngoài.

Nhưng người Trung Quốc đã vượt qua giai đoạn sao chép công nghệ bất hợp pháp đó. Giờ các công ty Trung Quốc đang thiết lập nên các xu hướng toàn cầu trong những sản phẩm công nghệ hay các mô hình kinh doanh trong những lĩnh vực như, siêu máy tính, vận tải công nghệ cao, thanh toán kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo. Các công ty công nghệ Trung Quốc và những ý tưởng công nghệ của họ đang lan rộng khắp mọi nơi. Thế giới giờ đang được bao quanh ngày càng nhiều các công nghệ từ Trung Quốc.

Những lĩnh vực mang dấu ấn công nghệ Trung Quốc

Mỹ và các quốc gia khác từng được chứng kiến một loạt các ứng dụng lấy cảm hứng từ Meitu, ứng dụng của Trung Quốc giúp làm đẹp cho các bức ảnh selfie. Các startup của Mỹ đang sao chép mô hình cho thuê xe đạp theo yêu cầu từ Trung Quốc để di chuyển trong các thành phố đông đúc.

Apple và Facebook đều đang cố gắng rập khuôn các ứng dụng nhắn tin của họ theo khuôn mẫu của WeChat từ Trung Quốc. Trước khi ứng dụng Tinder cho hẹn hò xuất hiện, Momo, một ứng dụng tương tự đã xuất hiện tại Trung Quốc. Hiện tại, các công ty sản xuất drone đều đang cố gắng bám đuổi hãng SZ DJI Technology của Trung Quốc.

Ảnh hưởng của công nghệ Trung Quốc trên thế giới được cho là bắt đầu từ công ty sản xuất thiết bị viễn thông Huawei Technologies Co. Hãng này mở chi nhánh đầu tiên tại châu Âu và buộc các đối thủ tại địa phương như hãng Ericsson của Thụy Điển và Alcatel-Lucent của Pháp phải giảm giá và sao chép các phương pháp tiến bộ hơn của Huawei về việc cập nhật thiết bị cũ bằng các phần mềm mới.


Alibaba và Tencent, hai người khổng lồ công nghệ Trung Quốc nằm trong top các công ty công nghệ giá trị nhất.

Alibaba và Tencent, hai người khổng lồ công nghệ Trung Quốc nằm trong top các công ty công nghệ giá trị nhất.

Gần đây hơn ở Ấn Độ, các thương hiệu smartphone của Trung Quốc như Xiaomi và Vivo là hai trong số các hãng bán chạy nhất tại thị trường smartphone đang tăng trưởng nhanh của quốc gia này. Ngoài ra, Alibaba, ông vua thương mại điện tử Trung Quốc, cũng đang giúp việc thanh toán kỹ thuật số và mua hàng trực tuyến diễn ra nhanh chóng.

Không chỉ bó hẹp trong nước, những người khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang cố gắng chinh phục phần lớn thế giới. Tuy nhiên, thị trường Mỹ vẫn là nơi khó nhằn cho các công ty công nghệ Trung Quốc, trong khi nhiều công ty khác đơn giản là chọn việc đứng ngoài nơi này. Nhưng một số công ty mới của Trung Quốc đang thiết lập nên cửa hàng đầu tiên của họ tại Mỹ.

Một trong những ứng dụng được giới tuổi teen ở Mỹ ưa thích đó là Musical.ly, một ứng dụng cho phép mọi người dùng smartphone để tự quay video bản thân khi hát nhại theo những bài hát nổi tiếng. Về cơ bản, startup tại Thượng Hải này đã lấy các ý tưởng và tính năng vốn rất phổ biến tại Trung Quốc, nhưng lại khá thành công tại thị trường Mỹ, nơi vốn xa lạ với những điều này.

Một nhà đầu tư công nghệ cho rằng, Musical.ly sẽ không sống sót nổi nếu ở thị trường web-streaming cạnh tranh khốc liệt như Trung Quốc, nhưng ở Mỹ lại là cơ may cho họ.


Tính năng chuyển tiền trên iMessage, một tính năng mà WeChat đã có từ lâu.

Tính năng chuyển tiền trên iMessage, một tính năng mà WeChat đã có từ lâu.

Không những vậy, ngay cả các công ty Mỹ cũng đang áp dụng các tiến bộ công nghệ đã được kiểm chứng tại Trung Quốc. Cho dù Apple không bao giờ thừa nhận, nhưng một tính năng mới của iMessage cho phép gửi tiền cho bạn bè hay người giữ trẻ chính là sự vay mượn từ nhiều tính năng phổ biến tại Trung Quốc.

YouTube đang nỗ lực phát triển loại hình tiền boa ảo, nhằm giúp mọi người kiếm được tiền khi họ phát các đoạn video tự làm trực tiếp trang web do Google sở hữu này. Người xem có thể phải trả vài USD hoặc hơn để được tạo ra các bình luận thu hút hơn bằng cách bổ sung các hiệu ứng cho nó – như các màu sắc lấp lánh, và đảm bảo bình luận đó nằm ở đầu mỗi video.

Ý tưởng nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng loại phần thưởng kỹ thuật số khi livestream này đã biến một số ngôi sao video Trung Quốc thành triệu phú từ lâu rồi.


Meitu, ứng dụng từng một thời gây sốt trên thế giới.

Meitu, ứng dụng từng một thời gây sốt trên thế giới.

Nguyên nhân cho sự trỗi dậy của công ty công nghệ Trung Quốc

Thật khó để nói chính xác, nhưng rõ ràng, ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đến thế giới công nghệ xuất phát từ một vài yếu tố. Đầu tiên, quốc gia với hơn 730 triệu người dùng smartphone đã trở thành một mảnh đất lý tưởng cho công nghệ, và các ý tưởng mới được thử nghiệm một cách tàn nhẫn. Ví dụ, ngay khi một công ty cho thuê xe đạp nổi lên, nhiều công ty khác lập tức bắt chước theo mô hình đó, và chỉ người giỏi nhất mới có thể sống sót.

Hơn nữa, chính phủ Trung Quốc cũng mạnh tay dành ra những sự hỗ trợ cho ngành công nghiệp công nghệ trong nước, và đằng sau nhiều sáng tạo là sự đóng góp đáng kể từ chính phủ nước này. Một số lãnh đạo công nghệ đang đặt cược vào việc xe tự lái sẽ xuất hiện đầu tiên tại Trung Quốc khi chính phủ nước này dường như dễ dàng hơn khi cho phép thử nghiệm các công nghệ trên đường phố.

Tất nhiên, không phải mọi công nghệ lớn mạnh tại Trung Quốc đều có thể tiến ra phần còn lại của thế giới. Thanh toán trên smartphone vẫn chiếm một tỷ trọng nhỏ ở Mỹ, nơi thẻ tín dụng đã trở nên quá phổ biến và dễ sử dụng. Nhưng ngay cả khi phần lớn người Mỹ sẽ không bao giờ sử dụng WeChat hay smartphone của Xiaomi, tác động của Trung Quốc vào việc định hình công nghệ mọi người dùng hàng ngày vẫn đang diễn ra.

Điều này đã từng xảy ra trước đây, khi những nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Honda giới thiệu các mẫu xe Mỹ đáng tin cậy và giá rẻ vào những năm 1970. Điều này sau đó đã thay đổi vĩnh viễn ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Và hiện tại, điều tương tự cũng đang diễn ra với ngành công nghệ. Giờ là kỷ nguyên công nghệ của Sinofication.

Nguyễn Hải

Theo Tri thức trẻ, Bloomberg

» Hai cuốn sách lột tả về sự thay đổi ‘bộ mặt’ hàng hóa Trung Quốc

Viết phản hồi
(*)
(*)
Nội dung
CÁC TIN KHÁC