Bộ Xây dựng hồi đáp những kiến nghị cấp bách của Hiệp hội Bất động sản

06/06/2017 - 12:30 PM
"Việc quy định thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà ở theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về nhà ở hiện hành là hợp lý.", Bộ Xây dựng nêu trong văn bản trả lời kiến nghị của HoREA.
Bộ Xây dựng hồi đáp những kiến nghị cấp bách của Hiệp hội Bất động sản

Bộ Xây dựng cho rằng việc chủ đầu tư có thể chọn cơ quan quản lý về xây dựng thẩm định sẽ dẫn đến tình trạng tạo ra cơ chế xin cho - Ảnh: Huyền Châm.

Bộ Xây dựng vừa có Công văn 146 về việc trả lời một số kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) trong thời gian qua gồm phiếu chuyển số 346 của VPCP ngày 18.4.2017 chuyển văn bản số 35 của HoREA ngày 07.4.2017 kiến nghị một số nội dung cấp bách để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững.

Về vấn đề này Bộ Xây dựng hoan nghênh, ghi nhận, đánh giá cao những kiến nghị của HoREA được nêu trong văn bản.

Theo đó, đối với kiến nghị có liên quan đến dự án bất động sản (nhưng thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật khác do các bộ, ngành khác chủ trì) như thay đổi cơ chế tính tiền sử dụng đất của dự án (kiến nghị số 1), sửa đổi bổ sung Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành (kiến nghị số 2,3,4,5,6); cho doanh nghiệp được hạch toán bù trừ thu nhập từ hoạt động kinh doanh bất động sản với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh khác (kiến nghị số 7); kiến nghị NHNN cho phép các trường hợp nhận nhà từ 01.01.2017 trở đi được tiếp tục giải ngân đến hết hợp đồng; nghiên cứu, bổ sung cơ chế tạo lập nguồn vốn tín dụng trung, dài hạn để cung cấp cho thị trường bất động sản (kiến nghị 11)…

Bộ Xây dựng ghi nhận và sẽ có ý kiến với các bộ, ngành chủ trì khi sửa đổi, bổ sung các quy định này.

HoREA kiến nghị giao cho Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng thẩm định phê duyệt thiết kế xây dựng công trình cấp 1 (trên 20 tầng) để giảm thiểu lợi ích nhóm (kiến nghị số 8).

Bộ này cho rằng, việc chủ đầu tư có thể chọn cơ quan quản lý về xây dựng thẩm định sẽ dẫn đến tình trạng cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng không chủ động trong công tác thẩm định, tạo ra cơ chế xin cho. Trong một số trường hợp cơ quan thẩm định tại các tỉnh miền núi không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng trong công tác thẩm định đối với các công trình có quy mô lớn, phức tạp.

“Việc để cho các tổ chức tư vấn có giấy phép hành nghề thực hiện việc thẩm định thiết kế dễ dẫn đến tình trạng thông đồng trong quản lý chất lượng công trình xây dựng và cơ quan nhà nước không kiểm soát được chất lượng công trình ở bước thiết kế, trong một số trường hợp có sự thông đồng giữa công ty tư vấn thiết kế với công ty tư vấn thẩm định dẫn đến thất thoát lãng phí hoặc công trình không đảm bảo về an toàn và hiệu quả trong quá trình khai thác, sử dụng”, văn bản trả lời của Bộ Xây dựng nêu.

Và bộ này cho biết trong thực tế đã có trường hợp các công ty tư vấn không thống nhất được nội dung chất lượng hồ sơ thiết kế dẫn đến tình trạng chậm tiến độ thực trong công tác thẩm định.

Hiệp hội kiến nghị miễn thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng công trình dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng thể mặt bằng đã được duyệt và cho phép chủ đầu tư dự án được triển khai xây dựng trước phần móng và hầm công trình (kiến nghị số 9).

Bộ Xây dựng cho biết, trong quá trình rà soát, xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư kinh doanh, Bộ Xây dựng đã đề xuất bổ sung đối tượng công trình được miễn phép xây dựng, cụ thể “công trình xây dựng thuộc dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt và đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế kỹ thuật/thiết kế bản vẽ thi công”. Tuy nhiên nội dung này chưa được Quốc hội thông qua. Trong quá trình rà soát tiếp theo, Bộ sẽ tiếp tục đề xuất về quy định này.

Về đề xuất thực hiện cấp giấy phép xây dựng theo giai đoạn, nội dung này đã được quy định tại Luật Xây dựng năm 2014, cụ thể theo quy định tại Khoản 4 điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 “công trình cấp đặc biệt và cấp 1 được cấp giấy phép xây dựng theo giai đoạn khi đã có thiết kế xây dựng được thẩm định theo quy định của luật này” và thành phần hồ sơ được quy định tại Điều 9 Thông tư số 15 ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng.

Hiệp hội kiến nghị giao quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở có tổng mức đầu tư dưới 5000 tỷ đồng (kiến nghị số 10).

Bộ cho rằng không có sự mâu thuẫn giữa quy định của Luật đầu tư và quy định của Luật nhà ở về thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư. Bởi vì Luật nhà ở và Luật Đầu tư đã phân biệt rõ phạm vi áp dụng, theo đó nếu dự án nhà ở thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư (5.000 tỷ trở lên hoặc di dân tái định cư từ 10.000 dân trở lên tại miền núi) thì thực hiện theo Luật Đầu tư, còn các dự án nhà ở khác không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư thì thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật nhà ở.

Tại Khoản 4 Điều 9 của Nghị định số 99 đã căn cứ vào quy mô sử dụng đất hoặc quy mô số lượng căn hộ để quy định thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư. Theo đó, với dự án có số lượng 2.500 căn trở lên (kể cả dự án nhà ở xã hội hoặc dự án nhà ở thương mại giá thấp có tổng đầu tư thấp hơn 5.000 tỷ) thì thẩm quyền chấp thuận đầu tư thuộc Thủ tướng Chính phủ bởi vì với số lượng 2.500 căn hộ trở lên sẽ tương đương với một đơn vị hành chính cấp phường. Vì vậy việc quy định thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà ở theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về nhà ở hiện hành là hợp lý.

Hiệp hội kiến nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng sớm trình Chính phủ bố trí nguồn tái cấp vốn từ ngân sách để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (gạch đầu dòng số 2, kiến nghị số 11).

Bộ Xây dựng trả lời, theo quy định của pháp luật về nhà ở thì trách nhiệm bố trí nguồn vốn từ ngân sách để cấp bù lãi suất cho vay nhà ở xã hội thuộc trách nhiệm của Bộ Kế hoạch Đầu tư.

Thời gian qua, ngay sau khi Nghị định số 100 của Chính phủ được ban hành, Bộ Xây dựng, Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nhà nước đã lập kế hoạch và có nhiều văn bản báo cáo Thủ tướng và gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư để sớm bố trí nguồn vốn cho vay đối với nhà ở xã hội; Thủ tướng cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư sớm xem xét, báo cáo để thu xếp nguồn vốn cho vay.

Ngày 25.01.2017, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 03 về việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội; theo đó Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo, giao Bộ Kế hoạch Đầu tư sớm báo cáo Chính phủ bổ sung chương trình nhà ở xã hội vào danh mục các chương trình ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2.2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30 ngày 7.3.2017, giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch Đầu tư “chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xác định mức bố trí chi để chấp nguồn vốn, cấp bù chênh lệch, phí quản lý cho Ngân hàng chính sách xã hội và cấp bù chênh lệch lãi suất cho các tổ chức tín dụng được Nhà nước chỉ định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để thực hiện chính sách theo Nghị định số 100 trong 5 năm, đồng thời đề xuất việc bổ sung các thủ tục pháp lý liên quan, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3.2017.

Ngày 26.4.2017 tại Văn bản số 102, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã đồng ý bổ sung 2.000 tỷ, trong đó dành một phần bổ sung cho chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với người có công với cách mạng trong trường hợp còn thiếu, số còn lại bổ sung cho Ngân hàng chính sách xã hội để thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội.

Huyền Châm 

Theo BizLive

» “Đổi đất lấy hạ tầng” đã đến lúc chấm dứt

» Cho vay vốn ưu đãi 4,8% để mua nhà ở xã hội vẫn là con số 0!

» Chuyên gia tiết lộ bí quyết lật tẩy giá đất tăng ảo

» TP.HCM: 6.600 doanh nghiệp bất động sản được lập mới trong 5 tháng

» Lo hàng tồn, doanh nghiệp tung “chiêu độc” tăng thanh khoản cho dự án căn hộ

Viết phản hồi
(*)
(*)
Nội dung
CÁC TIN KHÁC