Sân Golf: Kẻ ăn không hết…

09/06/2017 - 23:22 PM
Hình ảnh tương phản giữa một bên là sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng cả trên trời, trong nhà ga và nhất là những con đường xung quanh với một bên là thảm cỏ xanh ngút của sân golf trong sân bay này đã khiến một đại biểu Quốc hội (QH) phải thốt lên: Cần xóa bỏ hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay ách tắc!

Cụm sân golf Tân Sơn Nhất có quy mô lên tới 157 ha. Ảnh: Zing

Sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất là vấn đề đau đầu đặt ra từ lâu với thành phố lớn nhất nước cũng như Chính phủ. Cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh của đầu tàu kinh tế TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất là cảng hàng không quốc tế sầm uất nhất nước, chiếm khoảng 60% lượng hành khách của cả nước. Do nhiều năm không được nâng cấp mở rộng, cả nhà ga và đường sá xung quanh, nên công suất thiết kế 23 triệu lượt hành khách/năm đã không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của tổng lưu lượng khách hiện đã lên khoảng 33-34 triệu và sẽ còn tăng hơn nữa.

Điều đáng nói là tổng diện tích sân bay Tân Sơn Nhất hiện là 1.150 ha, tức tương đương sân bay Check Lap Kok (1.200 ha), song sân bay của Hongkong có thể đưa đón 45 triệu khách/năm và còn có thể đáp ứng được nhu cầu lên tới 70-80 triệu khách/năm trong tương lai. Một trong những nguyên nhân quan trong nhất dẫn tới sự chênh lệch lớn về hiệu quả này là hiện một phần diện tích đáng kể thuộc sân bay Tân Sơn Nhất đang được dành cho… sân golf. Không chỉ sân golf, theo thông tin chủ đầu tư sân golf này công bố, nơi đây còn có khu biệt thự, căn hộ cao cấp, nhà hàng và trường học đẳng cấp.

Do "vướng" sân golf nên phải lên dự án xây sân bay Long Thành. Tuy nhiên, việc xây dựng sân bay Long Thành mất thời gian tới cả chục năm và nhất là cần nguồn vốn khổng lồ tới khoảng gần 20 tỉ USD.

Thế nên, kinh tế và hiệu quả, giúp giải quyết nhanh tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất là mở rộng trên phần đất vốn là của sân bay song lại đang được sử dụng làm sân golf. Trong phiên thảo luận tổ QH ngày 1-6 vừa qua, Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Chính uỷ Quân chủng Phòng không - Không quân, khẳng định: "Bộ Quốc phòng đã thống nhất về mặt quan điểm là sẽ thu hồi bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu để phục vụ quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên". Trước đó, khi giao đất cho nhà đầu tư xây sân golf, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lúc này là ông Phùng Quang Thanh đã nêu rõ: "Khi nào nhà nước cần thu hồi đất thì không có đền bù".

Sân golf và những dự án thương mại có thể mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư, đơn vị quản lý. Song, lợi nhuận này dù lớn tới đâu cũng quá nhỏ bé so với thiệt hại do sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất gây ra với người dân và nền kinh tế.

Bao giờ xóa được hình ảnh nghịch lý và phản cảm sân golf thông thoáng bên sân bay ách tắc? Câu hỏi này đang đặt ra bức thiết với đơn vị đang được giao quản lý và sử dụng khoảng đất vô cùng quý giá, có thể giúp giải quyết sớm sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất.

Phan Đăng 

Theo Người Lao Động

» Không đủ lý do để 'khai tử' sân bay Tân Sơn Nhất!

» Ông Trương Trọng Nghĩa: 'Thu hồi sân golf sẽ giúp Tân Sơn Nhất giảm ùn tắc'

» Có thể duy trì cùng lúc hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

» Mở thêm đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trên đất sân golf

» Sân golf ở Tân Sơn Nhất sẽ được thu hồi 'khi có nhu cầu'

» Quân đội bàn giao 21 ha đất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

» Mở rộng Tân Sơn Nhất: “Đủ cơ sở nâng công suất lên 45 triệu khách”

» Dân ùn ùn đi nghỉ lễ, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng

» Chia lại vùng trời giải quyết quá tải sân bay Tân Sơn Nhất

» Quân đội bàn giao 21 ha đất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

» Mở rộng Tân Sơn Nhất: “Đủ cơ sở nâng công suất lên 45 triệu khách”

» Đề xuất mở thêm cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất hướng Gò Vấp

» Chốt phương án đầu tư gần 20.000 tỷ đồng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Viết phản hồi
(*)
(*)
Nội dung
CÁC TIN KHÁC